Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp và hướng dẫn sử dụng đúng cách (2022)

Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp

Hiện nay, hầu hết các công ty lâm nghiệp và đơn vị rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh đều triển khai sử dụng ứng dụng Flycam cùng các công cụ quản lý dữ liệu và báo cáo tuần tra.

Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp này nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng hay bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên quý giá của đất nước tránh khỏi sự xâm hại của con người.

Chính vì thế, ứng dụng này luôn được rất nhiều người đánh giá cao và ưu tiên lựa chọn sử dụng. Để tìm hiểu chi tiết hơn về ứng dụng Flycam cho lâm nghiệp, hãy cùng chúng tôi đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp được biết đến là gì?

Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp hiện ngày càng đa dạng với khả năng bay cao, xa cùng các ứng dụng điều khiển tự động. Từ đó giúp cho người dùng có thể sử dụng Flycam để giám sát rừng thêm hiệu quả.

Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp
Thiết bị Flycam trong quản lý lâm nghiệp

Hiện nay, có một số địa phương cũng đã bổ sung thêm trang thiết bị Flycam để phục vụ cho quá trình theo dõi diễn biến rừng.

Từ đó giúp phát hiện sớm các vụ mất rừng hay sử dụng Flycam để kiểm tra các thông tin mất rừng tại các khu vực vùng sâu, vùng xa. Không những thế, Flycam còn giúp người dùng nắm bắt tình hình cháy rừng thông qua việc cung cấp các hình ảnh trực tiếp của đám cháy và còn giúp chỉ đạo chữa cháy cực hiệu quả.

Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp
Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp- giám sát phát triển cây rừng

Mặc dù sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật khác nhau nhưng ứng dụng Flycam lại chưa được ứng dụng nhiều trong lâm nghiệp do chi phí đầu tư thiết bị ban đầu khá cao. Ngoài ra, trong mỗi lần bay cần phải xin cấp phép thường xuyên gây trở ngại đối với các trường hợp khẩn cấp như chữa cháy.

Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp
Mô hình 3D trong Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp

Trong quá trình xin cấp phép xong, đám cháy từ đó cũng không thể được khống chế. Chi phí cho dịch vụ xin cấp phép cũng được biết đến là một trong những vấn đề khiến nhiều người lo ngại. Mô hình sử dụng Flycam trong lâm nghiệp cũng vô cùng đơn giản với các bước như lập trình đường bay, thực hiện bay, ghép ảnh và nắn ảnh.

Các bước sử dụng ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp vô cùng đơn giản

Để đảm bảo mang lại hiệu quả cao trong suốt quá trình sử dụng ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp, các công ty lâm nghiệp và đơn vị rừng đặc dụng có thể tham khảo các bước sử dụng như sau:

Bước 1: Thực hiện thiết lập lịch trình đường bay

Lập trình đường bay được thiết lập nhằm giúp cho Flycam có thể tự động thực hiện nhiệm vụ bay chụp mà không cần đến các thao tác điều khiển của bên kỹ thuật viên.

Chính vì thế, các kỹ thuật viên chỉ cần ấn nút khởi động là Flycam đã có thể tự động thực hiện nhiệm vụ cũng như hạ cánh an toàn.

Tuy nhiên, người dùng cũng nên chú ý chọn địa điểm thực hiện cất cánh và hạ cánh phù hợp để tránh tình trạng xảy ra hư hại cho thiết bị.

Ngoài ra, còn có một số trường hợp đặc biệt hay xảy ra sự cố khẩn cấp thì cần phải được điều khiển bằng tay để giúp cho Flycam được hạ cánh an toàn.

Bước 2: Thực hiện bay tại địa điểm nhất định

Các kỹ thuật viên cần phải lựa chọn địa điểm gần nhất với khu vực bay và có địa điểm cất, hạ cánh thích hợp.

Từ đó giúp tiết kiệm pin và thời gian cho thiết bị thực hiện quá trình di chuyển đến nơi thực hiện nhiệm vụ. Trong suốt quá trình bay, kỹ thuật viên cần phải thường xuyên theo dõi thiết bị hoạt động để tránh thời tiết xấu ảnh hưởng hay các sự cố.

Ngoài ra, Flycam cũng không nên bay quá thấp, địa điểm cất và hạ cánh cũng không nên quá xa với khu vực cần bay chụp hay địa điểm cất cánh, hạ cánh có nhiều vật cản.

Khi Flycam bay vào những khu vực rộng lớn lên chia ca bay sao cho phù hợp và hạn chế nhiều ca bay trên cùng một vùng. Từ đó giảm rủi ro trong trường hợp pin của Flycam đã cũ dẫn tới thiết bị hết pin và bị rơi đột ngột.

Bước 3: Thực hiện ghép ảnh và nắn ảnh

Quá trình thực hiện ghép ảnh và nắn ảnh vô cùng quan trọng và có thể sử dụng phần mềm chuyên dụng Agisoft với nhiều chức năng khác nhau như:

  • Xây dựng tam giác đo ảnh và tạo đám mây điểm dày đặc.
  • Mô hình 3D tạo và tạo họa tiết, ghép ảnh toàn cảnh.
  • Hỗ trợ máy ảnh dạng mắt cá Fisheye và đám mây điểm dày đặc.
  • DEM giúp xuất DSM / DTM được tham chiếu địa lý.
    Bạn có thể tham khảo video giới thiệu về Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp

Lời kết

Ứng dụng Flycam trong quản lý lâm nghiệp hiện đang là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều công ty lâm nghiệp và đơn vị rừng đặc dụng.

Ứng dụng này đem lại nhiều lợi ích nổi bật khác nhau trong việc giám sát rừng cũng như chỉ đạo chữa cháy cực hiệu quả. Ngoài ra, ứng dụng Flycam còn có các bước sử dụng khá đơn giản và dễ hiệu nhưng đòi người lái cần phải có chuyên môn cao.

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc về ứng dụng này cho lâm nghiệp, hãy truy cập ngay website: “3dflycam.com” để được giải đáp chi tiết hơn nhé!

 

0907621115